Hiệp hội Bưu chính Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất

Thứ tư - 25/10/2023 22:57 0
Chiều ngày 20/10/2023, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hiệp hội Bưu chính Việt Nam ((Vietnam Postal Association - VPA) được tổ chức thành công.Tham dự Đại hội có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, đại diện Bộ Nội vụ, các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT là Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Nguyễn Minh Hồng và Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) Nguyễn Thành Hưng.
Hiệp hội Bưu chính Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất

h2_15.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Phan Thảo Nguyên - Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải thành lập một cộng đồng bưu chính nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ, kết nối, giao lưu, tương trợ giữa các doanh nghiệp bưu chính, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đang có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng trở thành hạ tầng quan trọng cho phát triển nền kinh tế số.

Với sứ mệnh tạo dựng một môi trường Bưu chính lành mạnh, làm nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, Hiệp hội Bưu chính Việt Nam sẽ là cộng đồng kết nối các doanh nghiệp thành viên khai thác hiệu quả các lợi thế về mặt chính sách, hạ tầng, mạng lưới, nguồn lực, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”: nâng cao hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo dòng chảy hàng hóa, phục vụ cộng đồng và tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững, công bằng cho tất cả các thành viên.

Trước đó, vào ngày 20/4/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định số 515/QĐ-BTTTT về việc công nhận Ban Vận động thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam với 11 thành viên. Sau gần 2 năm Ban Vận động tích cực hoạt động, kết nối, trao đổi với các doanh nghiệp và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, ngày 22/6/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định số 446/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam. Trụ sở Hiệp hội đặt tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, số 5 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

h1_19.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hiệp hội Bưu chính Việt Nam Khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028 

Ra đời với sứ mệnh tạo dựng một môi trường lành mạnh để ngành Bưu chính phát triển theo đúng quỹ đạo, VPA sẽ đóng vai trò là một tổ chức đại diện, một cộng đồng kết nối các DN trong ngành khai thác hiệu quả các lợi thế của mỗi đơn vị nhằm xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn hảo, đảm bảo hạn chế tối đa lãng phí cơ sở hạ tầng, nguồn lực.

Đồng thời, Hiệp hội có vai trò bảo vệ lợi ích hợp pháp của các DN tham gia, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, tạo thế chủ động trong khai thác thị trường trong nước, quy tụ sức mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là tại phân khúc thị trường bưu chính chất lượng cao. Qua đó, hỗ trợ các DN trong ngành phát huy hết nội lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy nâng cao năng lực Bưu chính quốc gia vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững song hành cùng nền KTS.

VPA cũng có vai trò tư vấn, phản biện, giám sát đối với chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước. “Tiếng nói” của Hiệp hội đại diện cho nhiều DN, trực tiếp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bình luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp phù hợp về điều kiện tham gia thị trường, giá cước, chất lượng,…. với sức nặng và ở quy mô của ngành thay vì mang tính “đơn lẻ”, đặc thù của từng DN.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội sẽ là thành tố cốt yếu trong xúc tiến, hỗ trợ mối quan hệ: Nhà nước - DN - Người sử dụng và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần phát triển bền vững của thị trường bưu chính quốc gia trong thời gian tới.

Cần tạo dựng một thị trường bưu chính lành mạnh, thực hiện tốt các chiến lược đặt ra đến năm 2025 - 2030

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp đồng thời nhấn mạnh, để tạo dựng một thị trường bưu chính lành mạnh, thực hiện tốt các chiến lược đặt ra đến năm 2025 - 2030,

Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, thu hút đông đảo các doanh nghiệp bưu chính tham gia để thực sự trở thành tổ chức đại diện cho gần 800 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành. Không gian hoạt động của Hiệp hội sẽ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực bưu chính mà sẽ mở rộng đến các lĩnh vực cùng hệ sinh thái, có liên quan chặt chẽ như logistics, thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Hiệp hội cần trở thành nhân tố tích cực trong hoàn thiện thể chế bưu chính tại Việt Nam thông quan việc chủ động trao đổi, giám sát hoạt động của thị trường để có những giải pháp, đề xuất cụ thể với Bộ TT&TT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, đảm bảo môi trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong ngành.

Đại hội cũng đã bầu và ra mắt Ban Chấp hành Khóa I, nhiệm kỳ 2023-2028 với 12 ủy viên. Ông Nguyễn Trường Giang - Phụ Trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội./.

Theo Mic.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây