Bưu điện Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trên Cổng DVC Quốc gia

Thứ hai - 26/06/2023 04:04 0
Ngày 22/6/2023, tại Bưu điện Thành phố Hà Nội (75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ Khai trương Chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tại đây, người dân sẽ được Cục Đường bộ Việt Nam và Bưu điện Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường mạng và các giao dịch trực tuyến nói chung.
30
30
30

Bưu điện Việt Nam hướng dẫn người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia tại Bưu điện Hà Nội

Thời gian qua, để sẵn sàng phục vụ người dân khi có nhu cầu nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các bưu điện tỉnh/thành phố (BĐT/TP) phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương bố trí nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bưu điện Việt Nam cũng đã xây dựng và triển khai bộ tài liệu hướng dẫn; thường xuyên tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện để hỗ trợ người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã và đang tích cực, khẩn trương triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia, thực hiện Chính phủ điện tử, tạo nền tảng phát triển Chính phủ số. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX do ngành Giao thông vận tải cấp là 1 trong 25 dịch vụ công thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia được quy định tại Quyết định số 06/ QĐ-TTg ngày 06/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” .

31

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ

Triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Bộ GTVT giao, Cục Đường bộ Việt Nam đã mở rộng triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia phạm vi toàn quốc từ ngày 14/11/2022. Tính đến hết ngày 20/6/2023, hệ thống đã tiếp nhận gần 9.000 hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên cổng DVCQG; đã hoàn thành xử lý, trả kết quả hơn 8.000 giấy phép lái xe cho người dân (số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến đổi giấy phép lái xe phát sinh chủ yếu từ tháng 3/2023, sau khi có nhiều cơ sở y tế hoàn thành kết nối cung cấp dữ liệu điện tử khám sức khoẻ người lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó tháng 1 có 76 hồ sơ; tháng 2 có 365 hồ sơ; tháng 4 có 1377 hồ sơ, tháng 5 có 2323 hồ sơ và trong 20 ngày tháng 6 có 2678 hồ sơ). Việc triển khai cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên cổng DVCQG đã góp phần đơn giản, giảm bớt thủ tục hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc giải quyết thủ tục hành chính đổi GPLX. 

Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý khoảng 60 triệu GPLX, trong đó GPLX ô tô khoảng 12 triệu, số lượng GPLX đến hạn phải đổi 15 triệu. Việc đẩy mạnh thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên cổng DVCQG là rất cần thiết, đảm bảo tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, góp phần giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện thủ tục cấp đổi GPXL và tiết kiệm chi phí của xã hội, của người dân.

Thời gian tới, để triển khai mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến, đổi GPLX trên cổng dịch vụ công quốc gia, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam đề nghị Bưu diện Việt Nam tiếp tục phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đường bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp; Hướng dẫn, hỗ trợ công dân trong việc đăng ký dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia. Ngược lại, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh các dịch vụ công thuộc Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

32

Tại buổi lễ, ông Chu Quang Hào cho biết, với kinh nghiệm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017 đến nay Bưu điện Việt Nam đã thực hiện được hơn 155 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho người dân, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC, giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.

Bưu điện Việt Nam luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm đẩy mạnh việc người dân tham gia nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nói chung việc cấp đổi giấy phép lái xe nói riêng, Tổng công ty cũng cam kết cùng phối hợp với Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhanh nhất, hiệu quả nhất, đảm bảo mọi đối tượng nắm bắt cách thức nộp hồ sơ giải quyết TTHC trên môi trường mạng, đặc biệt việc nộp hồ sơ cấp đổi  giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình.

Phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, lợi thế về mạng lưới rộng đến cấp xã trên cả nước, cùng kinh nghiệm nhiều năm trong triển khai các dịch vụ hành chính công, Bưu điện Việt Nam được đánh giá cao về năng lực phục vụ, quy trình chuyển phát cũng như chỉ tiêu chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ, Tổng công ty cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ, góp phần trong công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số tại các địa phương, đồng thời giảm tải áp lực, nâng cao chất lượng hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng văn minh, hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất và mang lại sự hài lòng cao nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Ông Chu Quang Hào nhấn mạnh.

Theo trang tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây