Xu hướng tìm kiếm của người Việt chuyển sang AI Chat

Chủ nhật - 09/07/2023 20:41 0
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Q2/2023 do Cốc Cốc thực hiện cho thấy, từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý 1/2023. Thay vào đó, người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT.
Xu hướng tìm kiếm của người Việt chuyển sang AI Chat
20230705-ta1.png

Trong quý 2/2023, ảnh hưởng từ những sự kiện như mất điện luân phiên ở miền Bắc, thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và những biến động mới về AI Chat trong lĩnh vực công nghệ, nhu cầu tìm kiếm của người dùng Việt cũng có nhiều biến động mới…

ChatGPT hạ nhiệt, người Việt chuyển sang quan tâm AI Chat

Xếp thứ 3 về độ nóng với 25 tổng lượng tìm kiếm là chủ đề Công nghệ. Đặc biệt, lượng truy vấn về từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý 1/2023. Từ khóa “poe.com” lần đầu xuất hiện trong top những từ khóa thịnh hành. Còn các từ khóa như “AI Chat/AI Search” có sự tăng trưởng lên tới 101%. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT.

Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng thị trường, Cốc Cốc đã chính thức giới thiệu bộ đôi sản phẩm Cốc Cốc AI Chat và Cốc Cốc AI Search tới người dùng vào cuối tháng 5/2023, đánh dấu cú chuyển mình ấn tượng sau 10 năm xây dựng và phát triển tại thị trường Việt Nam. Đây là 2 sản phẩm đầu tiên trong hệ sinh thái Cốc Cốc AI Lab – Bộ phận nghiên cứu và phát triển các sản phẩm Trí tuệ nhân tạo do Cốc Cốc mới thành lập, với mục tiêu giúp người dùng tận hưởng nhiều lợi ích hơn từ không gian số.

Được biết, chỉ trong hai tuần đầu ra mắt, Generative AI Chatbot được thiết kế riêng cho người Việt - Cốc Cốc AI Chat đã ghi nhận hơn 50.000 lượt đăng ký trải nghiệm của người dùng Internet trên khắp Việt Nam. Hiện nay, người dùng Việt vẫn có thể trải nghiệm miễn phí hai sản phẩm này trên Trình duyệt và Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.

Người Việt đua nhau tìm mua “quạt tích điện”

Tình trạng thiếu điện cục bộ giữa những ngày nắng nóng tại nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc như Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, … vào cuối tháng 6/2023 đã có tác động mạnh mẽ tới đời sống xã hội. Cụ thể, “mất/cắt điện” là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng giữa năm 2023.

Nhằm ứng phó với đợt nóng cao điểm cũng như phòng bị với những sự cố bất ngờ về điện, người dân có xu hướng tìm mua những thiết bị có khả năng tích điện để dự phòng. Số liệu từ báo cáo cho thấy, lượng tìm kiếm về các sản phẩm “quạt tích điện”, “máy phát điện gia đình” đã gia tăng đột biến, lần lượt đạt mức tăng gấp 97 và 73 lần so với quý 1/2023.

Tìm kiếm khác về các loại quạt cũng đồng loạt ghi nhận mức tăng trưởng cao như “quạt năng lượng mặt trời”, “quạt hơi nước”, “quạt điều hòa”. Điều này thể hiện xu hướng tiêu dùng và mua sắm mới của người dân.

BlackPink, Chủ tịch ACB là nhân vật dẫn đầu xu hướng

Nhân vật quốc tế dẫn đầu xu hướng tìm kiếm chính là BlackPink. Sự kiện BlackPink công bố lịch diễn tại Hà Nội đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt. Các “Blink” (cách gọi chung để chỉ những người hâm mộ BlackPink) đều ráo riết săn vé để có cơ hội “đu idol” trực tiếp tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào cuối tháng 7 tới.

Trong nước, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy là nhân vật “gây bão mạng” sau màn nhảy hát dưới mưa trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Bên cạnh đó, người dùng Việt cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện thời sự khác như: Sao Michelin, biểu tình tại Pháp,...

20230705-ta2.png

Giải trí, tận hưởng cuộc sống vẫn được ưu tiên

Giải trí giữ vững “ngôi vương” khi tiếp tục là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất quý 2. Chủ đề này chiếm 28% trên Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Điều này thể hiện rõ sự ưu tiên của người dùng cho nhu cầu tìm kiếm niềm vui và tận hưởng cuộc sống.

Ở nhóm phim ảnh, “Bác sĩ Cha” và “Lật mặt 6” lần lượt là hai từ khóa đứng đầu phim truyền hình và phim chiếu rạp. Với nhóm âm nhạc, vị trí top 3 bài hát thịnh hành nhất thuộc về “Hoa cỏ lau” (Phong Max); “Gió” (Jank) và “Hoa Cưới” (Đạt Long Vinh).

Còn với chương trình truyền hình, hai vị trí lọt top tìm kiếm thịnh hành là “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng mùa 4” và “Rap Việt mùa 3”. Rap Việt đã tạo được sức hút lớn từ mùa 1 và tiếp tục gây xôn xao với nhiều yếu tố gây tranh cãi. Còn Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng là chương trình truyền hình thực tế Trung Quốc lần đầu có sự tham gia của ca sĩ, diễn viên người Việt Chi Pu.

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đứng đầu tìm kiếm về Giáo dục

Vị trí Á quân thuộc về chủ đề Giáo dục, với 26% tổng lượng tìm kiếm. Quý 2/2023 là thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT Quốc gia. Do đó, các từ khóa liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh lớp 10 có sự gia tăng mạnh trong quý này. Để chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng này, người dùng là phụ huynh và học sinh cũng tìm kiếm nhiều hơn về đề thi thử các môn. Đặc biệt, “đề thi thử vào 10 môn toán 2023-2024” là từ khóa thu hút lượt tìm kiếm cao nhất, tăng đột biến tới 17.921% về lượng tìm kiếm.

Cùng với đó, các từ khóa liên quan đến những phần mềm/trang web học trực tuyến phổ biến cho học sinh phổ thông như vnEdu, VioEdu và VietJack hay các từ khóa tìm kiếm liên quan đến những trang web của các cuộc thi trực tuyến như IOE, Trạng nguyên Tiếng Việt và Violympic cũng có sự tăng trưởng ấn tượng.

Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất

Mùa du lịch cao điểm đầu tiên của năm gõ cửa, quý 2/2023 chứng kiến sự tăng trưởng của chủ đề Du lịch khi người dùng Việt có xu hướng tra cứu nhiều hơn về các từ khóa liên quan đến vé máy bay, ứng dụng đặt chỗ, các địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.

2023 cũng là một năm đặc biệt khi có dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 nối tiếp nhau, tạo điều kiện thuận lợi để người dân lên kế hoạch nghỉ dưỡng, du lịch. Theo đó, các từ khóa liên quan đến lịch nghỉ lễ 30/4 chứng kiến sự tăng trưởng đột biến (gấp 74 lần) so với quý 1/2023. 

Đáng chú ý, Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch nội địa ghi nhận lượng tìm kiếm cao nhất quý. Vị trí tương tự ở du lịch quốc tế thuộc về Trung Quốc do quốc gia này vừa mở cửa du lịch trở lại từ giữa tháng 3/2023, sau ba năm đóng cửa biên giới để thực hiện chính sách “Zero Covid”. Điều này thể hiện sự thay đổi trong nhu cầu, hành vi tiêu dùng của người Việt đối với chủ đề du lịch.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây