Tổng giám đốc Chu Quang Hào và Chuyên gia Jose Anson trao đổi tại buổi làm việc
Năm 2022, điểm 2IPD của Việt Nam đạt 46,5 điểm, nằm trong nhóm cấp độ 5 và thuộc top các nước có hoạt động bưu chính phát triển tốt. Về thứ hạng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam duy trì vị trí thứ 4 trong 5 năm liên tiếp (2018-2022), xếp sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Trao đổi trong Hội thảo Phát triển bưu chính quốc gia ngày 21/4/2023, ông Lã Hoàng Trung - Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Phan Thảo Nguyên - Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đều nhấn mạnh vai trò nhà khai thác bưu chính được chỉ định của Vietnam Post trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ mới, đặc biệt là thị trường phục vụ cho thương mại điện tử.
Qua thảo luận, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Vietnam Post nói riêng và tổng thể ngành bưu chính Việt Nam nói chung, Chuyên gia tư vấn của UPU - ông Jose Anson nhận định: Việt Nam có nhiều tiềm năng để đạt được thứ hạng cao hơn cấp độ 5 hiện tại, cụ thể là cấp độ 6 và thậm chí là cấp độ 7 trong năm 2025. Để làm được điều đó, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông và doanh nghiệp bưu chính quốc gia là Vietnam Post cần triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển hạ tầng, chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chât lượng dịch vụ, tăng cường quan hệ hợp tác, phát triển bưu chính xanh và cải thiện điểm của 4 tiêu chí đánh giá của chỉ số 2IPD về Độ tin cậy (Realiability), Khả năng tiếp cận (Reach), Tính phù hợp (Relevance), Khả năng phục hồi (Resilience).
Bên cạnh đó, ông Jose Anson cũng nhấn mạnh vào mối liên quan và tương hỗ chặt chẽ giữa chỉ số 2IPD với sự phát triển kinh tế xã hội, đóng góp vào tăng trưởng GDP quốc gia. Khi nâng cao điểm số của tiêu chí Độ tin cậy, ngành bưu chính sẽ góp phần vào cải thiện hiệu quả hoạt động logistics; Nâng cao điểm số Khả năng tiếp cận thông qua phát triển mạng lưới đối tác quốc tế góp phần thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử và thương mại số; Nâng cao điểm số tiêu chí Tính phù hợp về khả năng cạnh tranh nhanh và mạnh trong lĩnh vực bưu chính sẽ đẩy mạnh hoạt động mua bán hàng thương mại điện tử; Nâng cao tiêu chí Khả năng phục hồi thể hiện qua việc duy trì, cung ứng ổn định dịch vụ và thích ứng linh hoạt với các “cú sốc” ngoại cảnh là tiền đề để phát triển bưu chính bền vững trong tương lai.
“Với tốc độ phát triển như hiện nay kết hợp với các giải pháp đã thảo luận, bưu chính Việt Nam hoàn toàn có thể đặt mục tiêu xa hơn là tiến lên nhóm 7 và hướng đến phát triển bền vững. Điều quan trọng là cần phát triển lĩnh vực bưu chính để đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, hỗ trợ cho việc xuất nhập khẩu cũng như hội nhập kinh tế toàn cầu, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang bùng nổ”, chuyên gia UPU chia sẻ.
Kết thúc buổi hội thảo, hai bên đã thống nhất kế hoạch tư vấn hỗ trợ tiếp theo trong năm 2023. Các nội dung đã trao đổi, thảo luận cũng như ý kiến tư vấn của ông Jose Anson sẽ là những giải pháp, khuyến nghị quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn để Việt Nam tiến tới hạng thứ 40, tương ứng cấp độ 6 về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD) theo mục tiêu chiến lược đề ra cũng như để Vietnam Post triển khai hiệu quả các dự án bưu chính trong thời gian tới.
2IPD là Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính do UPU đưa ra nhằm đánh giá hiệu quả, năng lực hoạt động bưu chính của các quốc gia. Chỉ số 2IPD cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự phát triển bưu chính trên toàn cầu. Sự phong phú của quá trình hợp nhất dữ liệu làm cho 2IPD trở thành phép đo toàn diện nhất đối với các dịch vụ bưu chính trên quy mô toàn cầu. Chỉ số này cung cấp điểm hiệu suất chuẩn (từ cấp độ 1 đến cấp độ 10) theo 4 tiêu chí của sự phát triển bưu chính: Độ tin cậy, Khả năng tiếp cận, Tính phù hợp và Khả năng phục hồi. Ngoài việc đánh giá hiệu suất tương đối của các nhà khai thác bưu chính trên toàn thế giới, 2IPD làm sáng tỏ cách thúc đẩy sự phát triển bưu chính và tối đa hóa hiệu quả của cơ sở hạ tầng bưu chính. Điều này làm cho 2IPD trở thành một công cụ duy nhất cho các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, các nhà khai thác bưu chính và các bên liên quan mong muốn hiểu vai trò của các dịch vụ bưu chính trong kỷ nguyên thương mại điện tử. |
Ý kiến bạn đọc