Theo Báo cáo về xu hướng tương tác TV thông minh tại Trung Quốc năm 2024 của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan, tỷ lệ kích hoạt TV ở nước này giảm từ 70% xuống dưới 30% từ năm 2016 đến 2022. Thị trường TV màu Trung Quốc cũng giảm mạnh, từ 50,89 triệu xuống 36,34 triệu chiếc trong cùng kỳ.
Có nhiều lý do khiến mọi người không mua TV nhiều như trước. Nguyên nhân chính là công nghệ đã thay đổi cách sống của con người. Các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng dần thay thế TV. Theo một số cư dân mạng Trung Quốc, lâu rồi họ không xem TV, thậm chí để TV bám đầy bụi. Nhiều gia đình chỉ bật TV để nghe tiếng.
Theo các chuyên gia, một nguyên nhân khác xuất phát từ chính các nhà sản xuất, đó là họ tạo ra TV thông minh chỉ để tính phí và xem quảng cáo mà không quan tâm người dùng sẽ xem như thế nào.
Ông Giang Vô Tích, một người dùng TV thông minh, chia sẻ khi bật/tắt TV hay chọn chương trình đều phải xem một đoạn quảng cáo dài khoảng 30 giây.
Trong khi đó, 72,73% nói không chịu nổi những quảng cáo đó dù chỉ trong 1 giây. Ngoài ra, họ còn “đau đầu” với các khoản phí của TV thông minh như gói hội viên theo năm/quý, gói xem kênh thiếu nhi, kênh học tập, giải trí, thể thao…
Người già bối rối khi sử dụng TV thông minh
Ông Vương sống tại Trấn Giang, Giang Tô không biết dùng TV ở nhà ông nội khi về quê ăn Tết. "Chỉ riêng điều khiển từ xa đã có ba cái, một cái cho TV mạng, một cái cho TV cáp và một cái cho đầu thu kỹ thuật số của TV cáp. Tôi đã thử mãi mà không thể chuyển từ TV mạng sang TV cáp được. Xem TV vốn dĩ là để giải trí, sao lại trở nên phiền phức như vậy”, ông Vương nói.
Nếu TV truyền thống chỉ bật lên là xem được, TV thông minh và TV mạng lại có nhiều tùy chọn trên màn hình, muốn xem kênh trung ương hay địa phương lại phải chuyển đổi kênh. Muốn xem chương trình yêu thích phải vượt qua vô số thao tác. Phần lớn người xem TV hàng ngày là trung niên và cao tuổi, việc sử dụng TV thông minh quá phức tạp. Ông Vương cho biết mỗi lần mở TV đều phải gọi cháu giúp.
Cụ thể, yêu cầu kỹ thuật của dịch vụ truyền hình cáp và yêu cầu kỹ thuật của dịch vụ IPTV, cả hai thiết bị đầu cuối truyền hình cáp và IPTV đều phải cung cấp hai tùy chọn cho chế độ khởi động: "Mở nguồn vào phát sóng trực tiếp toàn màn hình" và "Mở nguồn vào trang chủ tương tác nổi bật kênh phát sóng trực tiếp".
Hệ thống mặc định được cài đặt là "Mở nguồn vào phát sóng trực tiếp toàn màn hình". Thời gian cần thiết để khởi động truyền hình cáp và đầu cuối IPTV không được vượt quá 35 giây và không nên kéo dài thời gian khởi động do phát quảng cáo khởi động hoặc nội dung đặc biệt khác.
Không nên thiết lập các thao tác "Thanh toán ngay trong 1 lần nhấp" nếu liên quan đến phương diện thanh toán. Đối với các thao tác liên quan đến đặt mua hoặc hủy bỏ dịch vụ, cần phải cung cấp các hướng dẫn rõ ràng và các bước thao tác trên giao diện người dùng, và nên cung cấp các bước xác nhận thanh toán hoặc hủy bỏ thanh toán rõ ràng, không nên thiết lập các thao tác "Thanh toán ngay trong 1 lần nhấp”.
Ngoài ra, điều khiển từ xa của truyền hình cáp và IPTV nên có phím nhanh để xem kênh phát sóng trực tiếp, thông qua phím này có thể trực tiếp vào chế độ phát sóng toàn màn hình, và phím này nên được đặt tên là "Xem TV".
Theo yêu cầu kỹ thuật của dịch vụ TV mạng, thời gian khởi động ứng dụng TV mạng tốt nhất nên dưới 3 giây và không được vượt quá 5 giây, nếu trong quá trình khởi động có hiển thị quảng cáo, thì thời gian quảng cáo phải nằm trong thời gian khởi động.
Trang chủ tương tác không nên thiết lập các cửa sổ pop-up quảng cáo; phải có cài đặt lối vào khu vực dịch vụ miễn phí nổi bật và tiện lợi. Về thông báo thanh toán, TV mạng không nên thiết lập "Thanh toán ngay trong 1 lần nhấp" đối với các thao tác đặt mua hoặc hủy bỏ dịch vụ, và đối với bất kỳ dịch vụ thanh toán định kỳ hoặc liên tục nào, cần phải có thông báo rõ ràng và chủ động trước khi thực hiện việc thanh toán.
Theo Vietnamnet.vn(https://vietnamnet.vn/moi-lan-mo-tv-thong-minh-lai-phai-goi-chau-giup-2290896.html)
Ý kiến bạn đọc