Trải qua 06 mùa thi từ năm 2018, Bach Khoa Innovation đã thu hút 341 đội thi với hơn 1.300 học sinh, sinh viên đến từ 23 trường đại học và trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận. Cuộc thi đã góp phần ươm tạo và phát triển các dự án khởi nghiệp tiềm năng với các sản phẩm có thể ra thị trường như dầu thơm nano, sản phẩm vệ sinh từ chuối, màng bọc thực phẩm chiết xuất từ Chitosan và lá ổi ăn được,...
Có thể khẳng định cuộc thi Bach Khoa Innovation là sân chơi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyên nghiệp, quy mô ngày càng lớn, giúp kiến tạo nền tảng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khởi nghiệp cho người trẻ.
Tiếp nối thành công đó, Bach Khoa Innovation mùa 7 năm 2024 (BKI 2024) chính thức khởi động từ tháng 04 và dự kiến kéo dài đến tháng 10 với 03 vòng thi. Cuộc thi nhận được sự đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.
Điểm mới của cuộc thi năm nay là mở rộng đối tượng dự thi đến các nhóm khởi nghiệp - bên cạnh đối tượng truyền thống là học sinh khối trung học phổ thông và sinh viên, học viên cao học, cựu sinh viên các trường đại học, đồng thời mở rộng quy mô đến phạm vi ngoài nước.
Theo đó, BKI 2024 được chia thành 03 bảng dự thi: (1) bảng Start-up cho nhóm khởi nghiệp (dự án từ doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh không quá 5 năm); (2) bảng Sinh viên cho nhóm sinh viên, cựu sinh viên (thời gian tốt nghiệp không quá 2 năm tại thời điểm đăng ký), học viên cao học của các trường Đại học, Cao đẳng; (3) bảng Học sinh cho nhóm học sinh các trường Trung học Phổ thông.
Lĩnh vực dự thi đa dạng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ trải dài ở các lĩnh vực, tiêu biểu như chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật môi trường, hóa học, cơ điện tử… Các dự án tham gia cuộc thi cần có tính đổi mới sáng tạo, nghĩa là bao gồm phát triển các sản phẩm (hàng hóa hoặc dịch vụ), quy trình có tính chất mới hay cải tiến đáng kể và có tiềm năng ứng dụng vào thực tiễn thương mại.
Xen kẽ giữa các vòng thi, các đội sẽ được hỗ trợ đào tạo kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua khóa đào tạo ngắn hạn, tư vấn/cố vấn từ chuyên gia, sử dụng Innovation FabLab phát triển sản phẩm mẫu, tham quan thực tế,... Ngôn ngữ chính được sử dụng xuyên suốt cuộc thi là tiếng Anh.
Song song đó, BKI 2024 nâng cấp cơ cấu giải thưởng bao gồm gói hỗ trợ các nhóm đoạt giải để các bạn có thể phát triển ý tưởng khởi nghiệp của mình sau khi cuộc thi kết thúc. Trong gói hỗ trợ giải thưởng, các đội đoạt giải sẽ có quyền tham gia các hoạt động phát triển dự án như sử dụng Innovation Fablab tại Trường Đại học Bách khoa, gói dịch vụ tư vấn (pháp lý, đăng ký SHTT...) và gói dịch vụ cố vấn 1:1.
Phát biểu tại cuộc thị, PGS. TS. Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Bách khoa là một trường kỹ thuật hàng đầu của khu vực cũng như của cả nước, với gần 67 năm hình thành và phát triển, là một trong những trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ hàng đầu khu vực, có nhiều đóng góp to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước.
Đổi mới sáng tạo là một giai đoạn trong chuỗi tạo ra tri thức, chuyển giao tri thức và ứng dụng tri thức ra thực tế. Nếu tìm kiếm trên Google về định nghĩa Innovation, có thể có hàng nghìn định nghĩa khác nhau, đại loại có thể hiểu: Đó là một quá trình mang những ý tưởng mới, giải pháp mới, công nghệ mới… ứng dụng trong đời sống, với ý nghĩa vô cùng to lớn. Bách Khoa, trong vai trò tạo ra tri thức và chuyển giao tri thức qua nhiều hình thức khác nhau, đã nhận thấy Innovation là công tác bắt buộc, quan trọng của nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết, nhận thấy tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, trong khoảng 5 năm trở lại đây, Bách Khoa đã đưa hoạt động đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trở thành chiến lược quan trọng của Nhà trường, phấn đấu trở thành trường ĐH khởi nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trong những mùa đầu tiên, chương trình chỉ mở cho sinh viên trường Bách Khoa, sau này mới mở rộng ra cho SV các trường ĐH trên thành phố cùng tham gia, rồi đến đối tượng là học sinh THPT, cán bộ, giảng viên ĐH, và cho đến nay đã mở rộng ra cho các đội thi là startup và các đội thi trên cả nước. Chiến lược của nhà trường là đưa BK Innovation mở rộng ra quốc tế.
Ngoài ra, nhà trường còn thúc đẩy và duy trì các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng, để góp phần đưa “con tàu khởi nghiệp” ra khơi. Nhà trường đặc biệt tiên phong trang bị các kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên thông qua các lớp về KNĐMST. PGS. TS. Mai Thanh Phong nhấn mạnh./,
Theo Mic.gov.vn
Ý kiến bạn đọc