Theo Bloomberg, các nhân viên thuộc dự án xe điện của “Nhà Táo” sẽ chuyển sang đơn vị trí tuệ nhân tạo (AI).
“Nếu đúng như vậy, thì có nghĩa Apple sẽ tập trung hơn vào AI sinh tạo, đồng nghĩa các nhà đầu tư có thể lạc quan hơn với sức cạnh tranh của công ty này trong lĩnh vực đang nóng hiện nay”, Ben Bajarin, Giám đốc điều hành hãng tư vấn Creative Strategies nói.
Apple đang tụt lại phía sau so với những gã khổng lồ công nghệ khác như Google hay Microsoft - các công ty có lợi thế ban đầu trong triển khai công nghệ đột phá này.
Trong khi đó, đối với lĩnh vực xe điện, lãi suất cao nhằm kiểm soát lạm phát đã làm suy giảm tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến nhu cầu với những phương tiện xe điện đắt đỏ đã giảm sút. Điều này cũng kích hoạt xu hướng cắt giảm việc làm và sản lượng xe ra thị trường.
Một số nhà sản xuất xe điện lớn như Tesla - công ty đang dẫn đầu thị trường, đã thông báo huỷ bỏ các khoản đầu tư, chuyển đổi kinh phí sang tập trung phát triển xe hybrid thay vì xe chạy pin hoàn toàn.
Cách đây một thập kỷ, Apple khởi động Dự án xe điện Titan. Năm 2020, Reuters đưa tin nhà sản xuất iPhone có thể ra mắt mẫu xe điện sớm nhất trong năm 2024 hoặc 2025.
Xe điện không phải là iPhone
Theo Bloomberg, động thái từ bỏ ý định tham gia thị trường xe điện cho thấy, Apple nhận định khó có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ khác trong lĩnh vực này như Xiaomi, Sony hay Tesla.
Tại sự kiện Mobile World Congress 2024, Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã trình làng chiếc xe điện đầu tiên trên toàn cầu - Xiaomi SU7.
Chiếc xe mang kiểu dáng đẹp và đậm chất tương lai này có tầm hoạt động 500 km, tốc độ tối đa 265 km/h và mức giá ước tính khoảng 35.000 USD. Xiaomi tuyên bố rằng, chiếc xe sẽ có mặt tại Trung Quốc vào cuối năm 2024.
Trong khi đó, Sony, gã khổng lồ điện tử Nhật Bản, cũng hé lộ ý tưởng chiếc xe điện có tên là AFEELA hoặc Vision S. Chiếc xe được phát triển với sự hợp tác của Honda, có thiết kế đẹp, cảm biến tiên tiến và nội thất rộng rãi. Sony cho biết, họ sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe này vào năm 2025.
Tesla, nhà tiên phong về xe điện, cũng liên tục phải làm mới danh mục sản phẩm chẳng hạn như Tesla Cybertruck, cải tiến công nghệ pin và tung ra phần mềm tự lái hoàn chỉnh.
Đồng thời, mẫu Model S Plaid của Tesla, có giá khởi điểm khoảng 80.000 USD, được nhiều người coi là chuẩn mực cho xe điện cao cấp, có phạm vi hoạt động hơn 560 km và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 1,99 giây.
Apple cuối cùng đã nhận ra rằng, việc sản xuất ô tô không phải là sở trường của họ.
Theo Vietnamnet.vn Apple từ bỏ giấc mơ tham gia vào lĩnh vực xe điện hoá (vietnamnet.vn)
Thế Vinh
Ý kiến bạn đọc