Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, bằng sự giám sát và kiểm soát chặt chẽ, Việt Nam đang dần khôi phục lại các hoạt động du lịch, đồng thời nới lỏng các yêu cầu về kiểm dịch kể từ cuối năm 2021.
Để khám phá về niềm hy vọng vào du lịch này, Booking.com gần đây đã công bố khảo sát về Dự đoán Du lịch năm 2022 về cách du lịch sẽ được định hình lại vào năm 2022 và mức độ phụ thuộc vào công nghệ sẽ tăng ra sao khi khách du lịch lên kế hoạch cho các chuyến đi sắp tới.
Công nghệ giúp những quyết định khi đi du lịch trở nên dễ dàng hơn
Sự không chắc chắn sẽ tiếp tục là điều bất biến trong du lịch năm 2022. Khi không thể thay đổi hay đoán trước được những bất ngờ và thử thách mà dịch bệnh gây ra, chúng ta nên nắm bắt lấy điều đó.
Công nghệ giúp những quyết định khi đi du lịch trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: Hồ Phúc
Dự đoán du lịch gần nhất từ nền tảng du lịch điện tử hàng đầu Booking.com cho thấy công nghệ sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc linh động thay đổi kế hoạch với nhiều lựa chọn hơn để đặt chỗ ngay trong chuyến đi và tự do điều chỉnh kế hoạch và đi theo tiếng gọi của sự phiêu lưu.
Sẵn sàng “Say Yes”
Dựa vào báo cáo, 70% khách du lịch Việt Nam đang tìm kiếm những cải tiến công nghệ mới nhất nhằm gợi ý những “từ khoá” hay những cơ hội bất ngờ dựa trên sở thích hoặc ngân sách trước đây của họ, giúp du khách có một trải nghiệm hoàn toàn mới và nắm bắt được mọi cơ hội dịch chuyển tiềm năng. Tỷ lệ đặt phòng vào phút chót đã tăng nhanh hơn 40 lần trong giai đoạn 2019 – 2021 so với giai đoạn 2018 – 2019.
Vào năm 2021, khách du lịch trong dịp hè đã ưu tiên khả năng thay đổi quyết định phút chót khi đặt phòng với 90% lượt đặt phòng bao gồm các lựa chọn linh động. Điều này được dự đoán sẽ tiếp tục là sự ưu tiên hàng đầu của khách du lịch đối với các chuyến đi trong năm 2022 và xa hơn.
Việc giữ một tâm lý tích cực sẽ giúp mở ra cánh cửa rộng lớn hơn bao giờ hết cho du khách, dẫn họ tới những lựa chọn mới mẻ hơn cho kỳ nghỉ cùng bạn đồng hành.
Khi nhắc tới bạn đồng hành trong du lịch, họ cũng sẽ tìm kiếm những người sẵn sàng “Say Yes”, với gần 1/3 (tương đương 31%) du khách Việt Nam mong muốn đi du lịch với những người sẵn sàng đồng ý và vui vẻ đi cùng.
Những cải tiến mang tính dự báo tự động và an toàn
Từ các ứng dụng dịch thuật tức thời được hỗ trợ bởi AI – giúp khách du lịch dễ dàng thương lượng trực tiếp về những thay đổi vào phút chót với các chủ nhà không nói cùng ngôn ngữ, tới các mô hình máy móc giúp tự động thông báo cho chủ nhà về việc khách đến muộn do chuyến bay bị hoãn, công nghệ sẽ tiếp tục xoa dịu những sự cố không lường trước được trong chuyến đi với sự linh hoạt và chủ động ngày càng tăng.
Chính vì thế, các công nghệ dự đoán để khách du lịch có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn được kỳ vọng là sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới.
79% du khách Việt Nam quan tâm đến một dịch vụ sáng tạo có thể dự đoán trước nhiều tháng về quốc gia nào sẽ an toàn để đi du lịch, hoặc tự động đề xuất các địa điểm du lịch dễ dàng dựa trên yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 hiện tại của địa phương và quốc gia đó (82%).
Ông Anthony Lu, Giám đốc Khu vực Trung Quốc và Mê Kông của Booking.com, cho biết “Du lịch đã ở trong trạng thái biến động trong hai năm qua và đại dịch Covid-19 đã dẫn tới sự thay đổi đáng kể trong thái độ và hành vi của khách du lịch Việt. Bước sang năm mới, chúng tôi nhận thấy rằng công nghệ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng để thu hẹp khoảng cách trong cộng đồng du lịch, khi mọi người có thể dựa vào kinh nghiệm trực tiếp của những du khách khác để đưa ra quyết định sáng suốt và có những đánh giá phù hợp về thời điểm và địa điểm.
Theo ông Anthony Lu, khi thế giới đang bước vào trạng thái “bình thường mới”, dù những dự đoán từ máy móc có chính xác ra sao, ngành du lịch vẫn sẽ tiếp tục đặt tính linh hoạt lên hàng đầu. Với Booking.com, ông cho biết đơn vị này sẽ cố gắng đề xuất cho khách du lịch những lựa chọn tốt nhất và những trải nghiệm thuận tiện từ bất cứ đâu và trên bất kỳ thiết bị gì.
Theo: Mic.gov.vn
Ý kiến bạn đọc