Xiaomi cùng với Nio và Xpeng nổi lên như các nhà sản xuất ô tô mới, tập trung vào EV, khác với các thương hiệu truyền thống như Volkswagen hay các tên tuổi lớn như Tesla, BYD và Geely.
Xiaomi đã bán được 7.058 chiếc SU7 trong tháng 4 sau khi ra mắt cuối tháng 3 và họ đang đặt mục tiêu giao hơn 100.000 chiếc trong năm nay, tương ứng doanh số trung bình hàng tháng là 11.618 chiếc trong phần còn lại của năm.
Thị trường EV Trung Quốc trở nên đông đúc do ngày càng nhiều công ty mới bao gồm các nhà sản xuất EV thuần túy như Nio và Xpeng cũng như các thương hiệu EV từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống, bao gồm Aion của GAC và Zeekr của Geely.
Liên minh di động thông minh Harmony do Huawei hậu thuẫn cũng nằm trong những công ty mới nổi. Các thương hiệu thuộc liên minh bao gồm Aito và Luxeed, doanh số EV kết hợp của họ đạt tổng cộng 20.819 chiếc trong tháng 4, theo dữ liệu của nền tảng thông tin Dongchedi.
Tham vọng của Xiaomi đặt hãng vào cuộc cạnh tranh căng thẳng với Volkswagen. Volkswagen đã giao 13.108 chiếc EV trong cùng kỳ thông qua hai liên doanh Trung Quốc, các mẫu xe có giá khởi điểm thấp hơn so với SU7 bản tiêu chuẩn của Xiaomi, ở mức 215.900 NDT (hơn 760 triệu đồng).
Theo một số nhà phân tích, triển vọng của Xiaomi trên thị trường có thể lạc quan hơn trong những năm tới. HSBC Qianhai dự báo doanh số của xe Xiaomi ở mức 240.000 chiếc vào năm 2025 và 348.000 chiếc vào năm 2026.
Đứng đầu bảng xếp hạng doanh số EV trong nước là BYD với 120.234 chiếc vào tháng trước, chủ yếu được thúc đẩy nhờ các mẫu mã giá cả phải chăng, rẻ hơn nhiều so với SU7. Tesla của Mỹ bán được 31.421 xe Model 3 và Y.
Khi phải vật lộn với cạnh tranh khốc liệt ở thị trường nội địa, một số hãng xe đã chuyển trọng tâm sang nước ngoài. Dữ liệu từ Hiệp hội Xe con Trung Quốc cho thấy xuất khẩu xe con Trung Quốc tăng kỷ lục vào tháng 4, trong khi doanh số trong nước giảm 5,8% so với một năm trước đó.
Theo báo vietnamnet.vn (https://vietnamnet.vn/xiaomi-chuyen-doi-thanh-cong-tu-smartphone-sang-xe-dien-2281824.html)
Ý kiến bạn đọc