Hướng dẫn công dân cách thức đăng nhập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua tài khoản định danh điện tử VneID

Thứ sáu - 31/10/2025 00:22 0
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu, giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, với tài khoản định danh điện tử VNeID, công dân có thể dễ dàng đăng nhập và thực hiện các dịch vụ công trên môi trường số, thay thế cho việc phải mang nhiều giấy tờ hay đến trực tiếp cơ quan hành chính. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách thức đăng nhập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua VNeID, giúp người dân chủ động, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính.
I. ĐĂNG NHẬP
Bước 1: Công dân truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: 
https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html
Bước 2: Công dân ấn nút Tiến hành đăng nhập:
          - Nhấn vào nút “Đăng nhập” (1) và chọn phương thức đăng nhập bằng “tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công an dành cho Công dân”(2).


Bước 3: Công dân đăng nhập VNeID bằng 1 trong 2 cách:
Cách 1:  Nhập mã định danh và mật khẩu VNeID mức 2→ Ấn Đăng nhập

          Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị ô nhập mã OTP, công dân nhập mã OTP được gửi qua tin nhắn số điện thoại đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNeID). Nếu mã OTP chính xác thì hệ thống sẽ trả kết quả đăng nhập thành công vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cách 2: Mở ứng dụng VneID trên điện thoại và tiến hành quét mã QR để Đăng nhập.
Sau khi đăng nhập thành công, giao diện phần mềm hiển thị như sau:



II. CÁCH THỨC THỰC HIỆN NỘP HỒ SƠ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Bước 1: Trên menu chính, chọn tab Dịch vụ công trực tuyến

Bước 2: Tiếp theo, Công dân làm theo các bước sau:
1) Nhập từ khoá tìm kiếm Dịch vụ công
2) Chọn Cơ quan thực hiện (Cấp Bộ, Cấp tỉnh) và Chọn Đơn vị hành chính 3) Ấn Tìm kiếm


Bước 3: Tiếp theo, Công dân chọn vào kết quả tên Dịch vụ công trực tuyến:

Bước 4: Tiếp theo, Công dân làm theo các bước sau:
1) Chọn Cơ quan thực hiện: Tỉnh/Thành phố ➔ Xã/Phường/Sở
2) Chọn Đồng ý
3) Chọn Nộp trực tuyến

Bước 5: Form thông tin tiếp nhận hồ sơ xuất hiện, Công dân nhập thông tin hồ sơ.
Lưu ý:
- Một số thông tin sẽ được hệ thống tự động lấy từ dữ liệu tài khoản đăng nhập dịch vụ công.
- Công dân điền các mục còn thiếu, trong đó mục thông tin chứa dấu * là các thông tin  bắt buộc điền.

Bước 6: Thực hiện đính kèm thành phần hồ sơ:


Bước 7: Công dân thực hiện kiểm tra lại hồ sơ, chọn “tích chọn vào ô cam kêt vào các giấy tờ cung cấp” sau đó ấn “ lưu và nộp hồ sơ” để thực hiện nộp hồ sơ.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng nhập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Mỗi công dân chủ động tìm hiểu và sử dụng VNeID chính là đang chung tay thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, hướng tới một chính phủ số - xã hội số - công dân số trong tương lai./.

Phạm Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây